Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Wikipedia

ผลการค้นหา

บทความดีๆ เกี่ยวกับการขับรถ

สตาร์ทเครื่อง เข้าเกียร์เป็น เหยียบคันเร่งได้ ขับให้เร็วเข้าไว้ แค่นี้ก็เพียงพอที่จะเป็นนักแข่งได้แล้วไช่หรือไม่
คำตอบก็คือ"ไม่" อย่าว่าแต่เป็นนักแข่งเลยครับ ยังไม่เข้าขั้นนักขับที่เก่งด้วยซ้ำไป ทีนี้เรามาดูกันดีกว่าว่าการที่จะเป็น
นักขับที่เก่งจนถึงขั้นมือโปรได้เราต้องรู้เรื่องพื้ นฐานอะไรบ้าง

หลายคนมักเข้าใจว่ากำลังของเครื่องยนต์ สมรรถนะของช่วงล่าง หรือแม้กระทั่งระบบอัจฉริยะของรถยนต์เป็น
.......... สิ่งสำคัญในการขับขี่ ที่จริงแล้วมันเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น รู้มั้ยครับว่าสิ่งที่สำคัญและอันตรายที่สุดของรถอยู ่ที่บริเวณ
หลังพวงมาลัย ไม่ต้องงงครับคุณคิดถูกแล้วมันคือคนขับ หรือตัวคุณเองนั่นแหละ และตัวแปรที่สำคัญที่สุดที่จะทำให้เรา
ขับรถได้ดีหรือไม่ก็คือความพร้อมของเรา ซึ่งความพร้อมนี้มิได้หมายถึงแค่ความพร้อมที่จะอยากอ อกไปรีดความแรงของ
รถ แต่เป็นความพร้อมทั้งร่างกายและจิตใจเพราะจะเป็นตัวช ่วยทำให้คุณมีปฏิกริยาตอบสนองต่อการควบคุมรถได้ดียิ่ งขึ้น
ที่สูงไปกว่านั้น คือการฝึกฝนให้ตัวเองมีการตัดสินใจที่ฉับไวกับสถาณกา ร์ณตรงหน้า โดยมีภาวะความตึงเครียดน้อยที่สุด
หรือไม่มีเลย ถ้าฝึกได้ถึงขั้นนี้แล้วก็หมายความว่า คุณมีคุณสมบัติเพียงพอที่จะนั่งอยู่หลังพวงมาลัย แล้วการเตรียมตัว
อีกอย่างหนึ่งคือ การรู้จักรถที่คุณเลือกเป็นเพื่อนรู้ใจ เพราะคุณกำลังต้องการควบคุมม้าเป็นร้อยๆตัวที่อยู่ไต ้ฝากระโปรง
ความรู้เกี่ยวกับรถที่ขับอยู่จะทำให้คุณสามารถปรับเท คนิคการขับให้เหมาะสม ดึงความเด่นของรถมาใช้และควบคุม
อาการของรถได้แม้ในสถานการณ์คับขัน ซึ่งหมายถึงความปลอดภัยที่จะตามมานั่นเอง
สเปคพื้นฐานทั่วไป เช่นขับหน้า ขับหลัง ขับสี่ จะมีผลอย่างมากในการควบคุมรถ โดยเฉพาะตอนเข้าโค้ง
แรงม้า แรงอัด แรงบิด บองถึงความสามารถในช่วงเร่งแซง ไม่ใช่เพื่อให้เราไว้ซิ่งอย่างเดียวและที่ทุกคนมักจะ มองข้าม
คือ การเลือกใช้ยางให้เหมาะสมไม่ว่าจะเป็นขนาดหรือสมรรถน ะของยาง ซึ่งมีคนมักเข้าใจผิดคิดว่าหน้าใหญ่ แก้มเตี้ย
ดอกยางสวยก็พอ แต่อย่าลืมว่ายางเป็นส่วนเดียวของรถที่ติดกับถนนและม ีพื้นที่ขนาดหนึ่งฝ่ามือกว่าๆ ถ้ารักจะขับรถเร็ว
ต้องรู้จักเลือกยางที่มีสมรรถนะดีจริง อย่ามัวแต่แต่งส่วนอื่นๆของรถซะเพลินแล้วลืมความสำคั ญของยางไป ไม่อย่างนั้น
อาจจะต้องจ่ายหนักกว่าเดิมถ้าเกิดอุบัติเหตุขึ้น
BASIC OF PERFORMANCE DRIVING

การจับพวงมาลัย

คาดไม่ถึงไช่มั้ยว่า แค่เรื่องการจับพวงมาลัยก็สามารถทำให้เราควบคุมทิศทา งของรถได้อย่างมีประสิทธิภาพ
การจับพวงมาลัยที่ถือว่าเป็นมาตรฐานที่สุดคือ การจับที่ตำแหน่ง 3 นาฬิกาและ 9 นาฬิกา โดยลักษณะการจับจะ
เหมือนการใช้ฝ่ามือโอบพวงมาลัย และนิ้วหัวแม่มือพักอยู่ด้านนอก (ไม่ใช้มือกำพวงมาลัย) โดยเฉพาะรถoff road
ที่ไม่อนุญาตให้สอดนิ้วเข้าไปในพวงมาลัยโดยเด็ดขาด แพราะพวงมาลัยอาจจะสะบัดเวลารถตกหลุม จะทำไห้นิ้วหัวแม่มือ
หักได้ ข้อศอกของคุณควรจะต้องอยู่ในลักษณะงอเล็กน้อยเมื่อทำ การเลี้ยวจนสุด นั่นคือคุณไม่ควรจะนั่งห่างจาก
พวงมาลัยมากนัก ซึ่งมันจะช่วยให้คุณตอบสนองต่อสิ่งที่เกิดขึ้นในสถาน การณ์คับขันได้อย่างทันท่วงที

การหมุนพวงมาลัย

แล้ววิธีหมุนพวงมาลัยล่ะ? ไม่มีการกำหนดกฏเกณฑ์การหมุนพวงมาลัยอย่างแน่ชัด แต่ที่แน่ๆ การหมุนพวงมาลัย
โดยใช้ฝ่ามือหมุนถือเป็นวิธีที่ผิดแน่นอน และอาจก่อให้เกิดอันตรายอย่างคาดไม่ถึง เพราะฝ่ามืออาจลื่นไถลหลุดจาก
พวงมาลัยได้...ใครใช้วิธีนี้เลิกซะนะครับ ในอดีตการหมุนพวงมาลัยแบบสาว(shuffle)เคยถูกพิจารณาว ่าเป็นวิธืที่ถูกต้อง
เพราะว่ามันช่วยหลีกเลี่ยงการขัดกันของแขนเมื่อทำการ เลี้ยว แต่ในปัจจุบันการเลี้ยวแบบไขว้มือถือเป็นวิธีที่ดีที ่สุด
เนื่องจากว่ามือของผู้ขับขี่จะชี้ไปในทิศทางที่รถกำล ังจะไป ซึ่งจะช่วยให้คุณรู้ว่าล้อหน้าของรถกำลังมุ่งตรงไปทา งไหน
และถ้าคุณเป็นอีกคนที่ใช้พวงมาลัยเป็นที่ยึดตัวเองเว ลาเข้าโค้งแรงๆแสดงว่าคุณกำลังนั่งผิดท่า หรือไม่ก็ใช้เก้าอี้ที่
ไม่สามารถยึดตัวคุณให้อยู่กับที่ได้มากพอ เพื่อลดความพะวงในเรื่องการทรงตัวระหว่างการเข้าโค้ง คุณควรปรับตำแหน่ง
การนั่งให้เหมาะสม หรือถ้าต้องขับในสนามแข่งควรหาเบาะที่มีลักษณะห่อร่า งกายคุณได้มากกว่าเดิม(bucket seat)

ขับเร็วแค่ไหนถึงเรียกว่าเจ๋ง

นักขับมากมายที่เข้าใจผิดว่า ความกล้าบ้าบิ่นในการเหยียบคันเร่งจนมิดเกจ์เป็นตัวบ อกทักษะการขับขี่
ซึ่งความจริงแล้วนักแข่งมืออาชีพรู้ดีว่า เป้าหมายของการขับรถไม่ใช่อยู่ที่ความเร็วเพียงอย่าง เดียว แต่เป็นความ
สามารถในการควบคุมรถให้ได้ดั่งที่ต้องการหรือที่เรีย กว่า take control ซึ่งจะต้องอาศัยความพร้อมทั้งทาง
ร่างกาย จิตใจ และทักษะการควบคุมรถรวมถึงสมรรถนะของรถและยางที่ใช้ด ้วย ความสามารถและความเนียน
ในการควบคุมให้รถไปอย่างที่เราต้องการเป็นสิ่งสำคัญก ว่าความเร็ว


THE FRONT SEAT

ที่ผ่านมาในช่วง in the pits เป็นความรู้พื้นฐานสำหรับคุณที่อยากเป็นนักขับที่ดี แต่จะเริ่มต้นเป็นนักขับ
ที่เก่งหรือนักแข่งที่เก่งได้นั้น ยังจำเป็นต้องเรียนรู้และฝึกอีกมากอย่าลืมว่า สิ่งสำคัญที่สุดของการขับขี่คือการที่เรา
ต้องควบคุมรถให้ได้อย่างที่เราต้องการ หรือ take control นั่นเอง ถัดจากนี้ไปเราจะเริ่มเข้าสู่เทคนิคการขับ
แบบ performance driving ขั้นค้นสำหรับนักขับขี่ที่อยาก take control ให้เก่งขึ้น หรือกระทั่งผุ้ที่อยาก
ก้าวขึ้นไปเป็นนักแข่ง อ่านอย่างเดียวไม่พอต้องฝึกฝนตามไปด้วย แล้วฝีมือจะตามมาเองแน่ๆ

รายการบล็อกของฉัน